Site icon Blog Hỏi Ngu

Gia trưởng là gì? Những dấu hiệu của tính cách gia trưởng

Gia trưởng là cụm từ nói về tính cách của một người đàn ông. Trong cuộc sống đời thường, chúng ta luôn bắt gặp rất nhiều từ ngữ nói về sự gia trưởng ở người đàn ông. Nhưng thực chất ít ai hiểu về khái niệm gia trưởng là gì. Những biểu hiện của tính cách gia trưởng như thế nào? Vậy nên bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về tính cách gia trưởng và những biểu hiện của người gia trưởng. 

Gia trưởng và dấu hiệu nhận biết 

Khái niệm gia trưởng là gì? 

Gia trưởng được hiểu là trưởng một gia đình hay trụ cột, gánh vác mọi chuyện trong gia đình. Đồng thời, gia trưởng còn là cụm từ chỉ tính cách không tốt của người đàn ông trong xã hội hiện đại. Cụm từ này miêu tả tính cách độc đoán, bảo thủ, thích người khác làm theo ý mình của một người đàn ông.

Tính cách gia trưởng đã tồn tại từ rất lâu trong văn hoá, nếp sống của người Việt nên rất khó để loại bỏ hoàn toàn được nó. Cho đến ngày nay, tính cách gia trưởng vẫn còn len lỏi trong cuộc sống hàng ngày. Những người có tính gia trưởng đa phần là người khô khan, cứng nhắc trong mọi việc. Họ luôn cho rằng mình đúng, không linh động hay tiếp thu ý kiến từ người khác ngay cả trong gia đình và cuộc sống, công việc.

Dấu hiệu nhận biết tính cách gia trưởng là gì

Để nhận biết người có tính cách gia trưởng khá đơn giản. Bạn chỉ cần chú ý một số dấu hiệu trong tính cách người đó thể hiện hàng ngày là có thể biết gia trưởng hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết người có tính cách gia trưởng là gì để bạn cùng tham khảo.

Người có tính ích kỷ, cái tôi cao

Nét tính cách này khá dễ nhận ra nếu bạn để ý khi trò chuyện. Người gia trưởng rất ít khi lắng nghe ý kiến của người khác và bảo vệ ý kiến của chính mình thái quá. Đồng thời, họ thường đặt cái tôi cao, ích kỷ và không biết nhận lỗi, cúi đầu trước người khác.

Thích kiểm soát, quản lý người khác thái quá

Một người gia trưởng sẽ rất thích quản lý, kiểm soát người khác. Nhất là với người yêu hoặc vợ, người có tính gia trưởng luôn “ quan tâm” thái quá đến mọi hoạt động của người mình yêu và hay ghen tuông. Đặc biệt, họ luôn đặt mình ở vị trí cao hơn để điều khiển người khác.

Người gia trưởng thường nóng tính, bạo lực

Người gia trưởng thường nóng tính, bạo lực

Người gia trưởng, khi không vừa ý bất cứ chuyện gì hay có mâu thuẫn, họ sẽ không nhường nhịn mà sẵn sàng buông lời quá đáng, sỉ nhục, mắng mỏ thậm chí dùng bạo lực với đối phương. Họ là người rất nóng tính nên sẽ không phân biệt đúng sai, mà chỉ muốn giành phần thắng nên bạo lực là cách để giải quyết vấn đề của người gia trưởng.

Coi mình là “ trung tâm của vũ trụ”

Người gia trưởng luôn coi mình là trung tâm của vũ trụ nên gần như họ không cần đến sự giúp đỡ từ người khác. Mặt khác, họ cũng không muốn nhận hay xin xỏ người khác giúp đỡ mình. Vì họ cho rằng việc người khác giúp đỡ là một sự bố thí, thương hại.

Độc đoán, bảo thủ và cố chấp

Đàn ông gia trưởng sẽ rất bảo thủ, độc đoán và cố chấp. Họ mặc định người vợ sau khi kết hôn là phải ở nhà nội trợ. Mọi công việc nhà là của phụ nữ, không bao giờ chia sẻ, giúp đỡ vợ trong sinh hoạt gia đình hàng ngày. Họ cho rằng, đàn ông là phải lo công việc lớn như kiếm tiền và không cần phải làm bất cứ việc bếp núc, nhà cửa nào khác.

Gia trưởng là người độc đoán, không biết chia sẻ với vợ

Nhìn chung, người gia trưởng rất dễ nhận biết qua những nét tính cách biểu hiện hàng ngày. Bạn chỉ cần để ý một chút sẽ có thể nhìn thấy những dấu hiệu của một người đàn ông có tính gia trưởng là gì. Từ đó sẽ biết cách ứng xử với người có tính gia trưởng hoặc tránh xích mích gây phiền toái cho mình.

Exit mobile version