Site icon Blog Hỏi Ngu

KPI là gì? Và hiểu rõ hơn về thuật ngữ KPI

KPI là gì? Tại sao khi bạn bắt đầu làm việc gì thì sếp hay mọi người hay đặt ra một chỉ số KPI cho công việc đó. Hãy cùng Blog hỏi Ngu tìm hiểu về thuật ngữ này trong bài viết này nhé!

KPI là gì?

KPI bạn có thể hiểu đơn giản là “cách đo lường hiệu quả công việc” của mỗi cá nhân, công ty hay doanh nghiệp làm tốt như thế nào.

KPI là cụm từ viết tắt của Key Performance Indicator – Là chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI giúp bạn hiểu rõ hơn về một cá nhân, đơn vị hay công ty đang thực hiện công việc đến đâu so với các mục tiêu cũng như chiến lược đã đề ra.

Hiểu rõ hơn về KPI là gì!

Một ví dụ dễ hiểu về KPI là dùng hình ảnh của chiếc máy bay. Bạn hãy hình dung một chiếc máy bay chở khách bay từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu chính của chuyến đi là đưa hành khách và hàng hóa trên máy bay đến sân bay Tân Sơn Nhất trong vòng 2 tiếng. Khi bắt đầu khởi hành, phi hành đoàn cần phải biết dữ liệu định vị để biết máy bay đang ở đâu so với hành trình bay đã định sẵn.

Trong trường hợp này, những bộ KPI hữu ích có thể bao gồm: dự liệu định vị GPS, tốc độ trung bình, mức nhiên liệu, thông tin thời tiết, sức gió, thông tin hạ cánh, thông tin truyền từ mặt đất… Gộp tất cả các số liệu này lại (các bộ KPI) sẽ giúp cho cả phi hành đoàn đang lái chiếc máy bay này hiểu rõ liệu họ có đang bay đúng đường hay không. Dựa vào những dữ liệu này họ cũng có thể dễ dàng đưa ra quyết định tiếp theo nên bay như thế nào.

Còn đối với những công ty thì sao? Nó cũng giống vậy thôi. Nếu một công ty đặt mục tiêu kiếm nhiều tiền, họ có thể đo lường KPI theo tăng trưởng bán hàng, lợi nhuận biên và chi phí vận hành. Nếu một công ty muốn thu hút thêm khách hàng mới bằng cách tạo ra thương hiệu lớn, họ có thể đo lường về giá trị thương hiệu và nhận diện thương hiệu. Và nếu một công ty mong muốn nhân viên của họ có tính gắn kết cao, họ có thể đo lường sự ủng hộ của nhân viên theo KPI. Còn nữa, rất nhiều công ty hiện nay muốn đo lường tất cả các vấn đề trên, thì họ cần một bộ các KPI khác nhau.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết được KPI là gì? Và hiểu rõ hơn về thuật ngữ KPI rồi nhé! Nếu bạn còn gì thắc mắc có thể để lại bình luận ở bên dưới, để mọi người cùng trao đổi nhé!

Tham khảo tại: https://lyhathu.com/

Exit mobile version