Site icon Blog Hỏi Ngu

Giải mã lý do tại sao tim đập nhanh?

Tim là một trong những cơ quan “đầu não” của cơ thể. Chính vì vậy, mọi thay đổi của tim luôn được con người đặc biệt quan tâm. Trong đó, vấn đề tại sao tim đập nhanh luôn là câu hỏi ở mọi thời đại. Điều gì đã khiến quả tim hoạt động nhanh hơn, mạnh mẽ hơn bình thường? Hãy cùng Blog Hỏi Ngu tìm hiểu nhé!.

Tim đập nhanh là hiện tượng gì? 

Tim đập nhanh là hiện tượng mà nhịp tim vượt quá mức nhịp tim chuẩn. Thông thường, người trưởng thành không vận động sẽ có nhịp tim dao động từ 60 – 100 nhịp/ phút. Các vận động viên có nhịp tim đều đặn hơn, trong khoảng từ 40 – 50 nhịp/ phút. Người lớn tuổi có nhịp tim khoảng 60 – 80 nhịp/ phút.

Mỗi cơ thể khác nhau có mức nhịp tim chuẩn khác nhau. Nếu số lượng nhịp tim vượt quá mức chuẩn này thì chứng tỏ tim bạn đang đập nhanh.

Tim đập nhanh là khi chỉ số nhịp tim vượt quá mức chuẩn

Lý giải tại sao tim đập nhanh? 

Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu về tim mạch đã chỉ ra được nguyên nhân khiến tim người đột nhiên đập nhanh. Trong đó có một số lý do điển hình như sau:

Tim đập nhanh do xúc động mạnh 

Trong cuộc sống có rất nhiều điều bất ngờ khiến bạn cảm thấy hồi hộp, xúc động, vui mừng, hạnh phúc hoặc lo âu, sợ hãi. Những cảm xúc này thường sẽ khiến quả tim của bạn đập nhanh hơn bình thường.

Tim đập nhanh do mất nước 

Cơ thể thiếu nước, dẫn đến mức cân bằng điện giải, huyết áp thấp. Khi đó, trái tim buộc phải làm việc nhiều hơn để bơm đủ máu nuôi cơ thể. Điều này làm tim đập nhanh hơn. Để khắc phục hiện tượng tim đập nhanh do nguyên nhân này, bạn chỉ cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể là được.

Tim đập nhanh do hiện tượng trào ngược dạ dày 

Hiện tượng trào ngược axit bên trong dạ dày làm tác động lên thực quản. Thực quản tác động lên bao ngoài của tim, gây ra hiện tượng đánh trống lồng ngực. Bạn sẽ thường cảm thấy tim đập nhanh hơn và ợ nóng sau khi ăn, khi đi ngủ nếu đang mắc phải loại bệnh này.

Tim đập nhanh do stress 

Đây chính là một trong những câu trả lời điển hình cho thắc mắc tại sao tim đập nhanh. Trái tim sẽ đập nhanh hơn như thể đây là cách mà nó chiến đấu với những căng thẳng, khó khăn của cơ thể. Điều mà bạn nên làm lúc này là hãy cố gắng thư giãn và giữ bình tĩnh để giúp đưa nhịp tim trở lại bình thường.

Xúc động hoặc stress sẽ dễ dẫn đến hiện tượng tim đập nhanh 

Tim đập nhanh do caffeine 

Từ lâu, các loại đồ uống có chứa caffeine đã được biết đến là một trong những tác nhân điển hình khiến tim đập nhanh. Người dùng các chất kích thích caffeine thường xuyên như cafe, thuốc,… sẽ dễ xảy ra hiện tượng tim đập nhanh, huyết áp tăng cao bất thường.

Tim đập nhanh do uống rượu 

Mối quan hệ giữa rượu và quả tim được diễn tả thông qua một thuật ngữ là “hội chứng kỳ nghỉ của trái tim”. Đây chính là hiện tượng tim loạn nhịp so với ngày thường ở những người khỏe mạnh, không mắc các bệnh hoặc suy giảm chức năng tim mạch. Mà nguyên nhân chính là do việc lạm dụng rượu bia.

Khi bạn uống quá nhiều rượu, sẽ khiến huyết áp cơ thể hạ xuống thấp. Khi đó, quả tim phải làm việc cật lực hơn để bơm máu cho cơ thể, khiến chúng đập nhanh hơn. Đối với những người không thường xuyên uống rượu, tim có thể hoạt động nhanh bất thường ngay cả khi bạn chỉ dùng một lượng nhỏ.

Lạm dụng chất kích thích cũng dễ khiến tim đập nhanh

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn lý giải tại sao tim đập nhanh. Hiện tượng tim đập nhanh kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì vậy, bạn cần phải biết cách yêu thương và bảo vệ quả tim của mình, để cơ quan này luôn hoạt động bình thường và năng suất nhất.

Exit mobile version