Site icon Blog Hỏi Ngu

Từ láy là gì? Và những kiến thức các bạn cần biết về từ láy

Từ láy là một loại từ vô cùng đặc biệt và đóng vai trò quan trọng trong việc nhấn mạnh vẻ đẹp của con người, tự nhiên hoặc sự vật, sự việc nào đó. Việc sử dụng từ láy một cách khoa học và linh hoạt sẽ khiến cho những thứ được miêu tả trở nên sinh động hơn. Vậy từ láy là gì? Có mấy loại từ láy? Công dụng của từ láy là gì? hãy cùng Blog Hỏi Ngu tìm hiểu nhé!

Khái niệm từ láy là gì?

Từ láy là gì là thắc mắc của rất nhiều người

Từ láy là một cụm từ được tạo thành bởi 2 tiếng trở lên, trong đó bao gồm những tiếng có vần hoặc âm đầu hay cả âm đầu lẫn vần. Về cơ bản, đây là cấu tạo đặc biệt của những từ phức. Khi đứng một mình, từ láy có thể không từ nào có nghĩa hoặc chỉ duy nhất một từ tạo thành nghĩa. Ngoài ra, các bạn cũng phải lưu ý những từ láy xuất phát từ thuần Việt.

Trong ngôn ngữ tiếng Việt, độ dài tối thiểu của từ láy là 2 tiếng và tối đa là 4 tiếng. Thế nhưng, láy 2 tiếng là dạng tiêu biểu nhất trong tiếng Việt.

Thông thường, một từ được gọi là từ láy khi có phần điệp (ngữ âm) lặp lại hoặc có đối (còn được biết đến là sự biến đổi). Chẳng hạn như cụm từ “long lanh” có âm đầu lặp lại và đối ở phần vần.

Ngoài ra, mọi người cũng cần lưu ý một điều rằng, các từ không có đối mà chỉ có điệp thì có dạng láy của từ, chứ không phải là một từ láy. Chẳng hạn như nhà nhà, vàng vàng, người người,…

Các cách phân loại từ láy là gì?

Từ láy được phân loại dựa vào số lượng từ và phương thức láy

Dựa vào phương thức láy và số lượng từ, chúng ta có thể phân loại từ láy như dưới đây:

Loại từ láy toàn bộ

Đây là cụm từ được láy giống nhau cả phần vần và âm. Chẳng hạn như từ ào ào, xanh xanh,… Với những ví dụ trên đây, chúng ta thấy rõ một điều rằng, từ láy toàn bộ được sử dụng để nhấn mạnh sự việc, sự vật nào đó.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, người ta sử dụng những từ láy có sự thay đổi về phụ âm, thanh điệu để tạo ra sự hài hòa, tinh tế. Chẳng hạn như tim tím, mơn mởn, thoang thoảng,…

Loại từ láy bộ phận

Đây là cụm từ được láy giống phần vần hoặc âm. Dựa vào từ được lặp lại để nhấn mạnh một hiện tượng, sự vật, sự việc nào đó. Thông thường, từ láy bộ phận được phân chia thành những loại sau:

Công dụng của từ láy là gì?

Từ láy giúp câu văn trở nên tinh tế và sâu sắc hơn

Từ láy được dùng vô cùng linh hoạt và mang đến cho mọi người những cảm nhận khác nhau. Nếu những từ láy toàn bộ giúp người dùng nhấn mạnh sự việc, sự vật, hiện tượng, thì một chút sự thay đổi về phụ âm, thanh điệu cuối của từ láy bộ phận mang đến một vẻ đẹp tinh tế, hài hòa.

Bắt nguồn từ sự biến đổi đa dạng của mình, từ láy được dùng phổ biến trong cả văn viết lẫn nói. Bình thường, chúng được sử dụng để miêu tả và nhấn mạnh hình dáng của sự vật, vẻ đẹp của phong cảnh hoặc diễn tả tâm trạng, cảm xúc, âm thanh, tình trạng,… Từ đó, mang đến cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc và đa chiều về những vấn đề được nói đến.

Qua những thông tin trên đây, chúng tôi hy vọng các bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi: “Từ láy là gì?”. Đồng thời, mọi người sẽ biết cách sử dụng từ láy đúng đắn để giúp câu văn trở nên dễ hiểu và sinh động hơn.

Exit mobile version